กสทช. กำหนด 4 มาตรการแก้ไขปัญหา “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” เพิ่มเครื่องหมาย +66 นำหน้าเบอร์โทรศัพท์ เพื่อให้ประชาชนทราบว่าเป็นการโทรมาจากต่างประเทศ
- ครม. เห็นชอบ ตรึงค่าไฟ 6 เดือน หั่นภาษี ลดค่าไฟฟ้า 1-1.50 บาท
- ครม. แก้ปัญหาน้ำมันแพง ลดภาษีดีเซล ลิตรละ 3 บาทนาน 3 เดือน
16 มีนาคม 2565 – นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้ร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาแก๊ง Call Center หลอกลวงประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล โดยได้กำชับผู้ให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ (IDD) ทั้ง 6 ราย ได้แก่
- บริษัท เอไอเอ็น โกลบอลคอม จำกัด
- บริษัท ดีแท็ค ไตรเน็ต จำกัด
- บริษัทแอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ท จำกัด
- บริษัท โอทาโร่ เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด
- บริษัททรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด และ
- บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)
ดำเนินการการแก้ไขปัญหาแก๊ง Call Center หลอกลวงอย่างเคร่งครัด โดยได้กำหนดมาตรการ ดังนี้
กสทช. เปิด 4 มาตรการ แก้ปัญหา “แก๊งคอลเซ็นเตอร์”
- ระงับสายโทรเข้ามาจากต่างประเทศที่มีรูปแบบของเบอร์ที่โทรเข้ามาเป็นเบอร์โทรศัพท์บ้าน เบอร์โทรศัพท์สั้น 3 หลัก และเบอร์โทรศัพท์สั้น 4 หลักของประเทศไทย ที่โทรมายังเลขหมายปลายทางของประเทศไทย
- ระงับสายโทรเข้ามาจากต่างประเทศที่มีรูปแบบของเบอร์ที่โทรเข้ามาเป็นรหัสโทรศัพท์ประจำประเทศ (Country Code) ที่สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) ยังไม่ได้จัดสรรให้กับประเทศใด
- ดำเนินการตรวจสอบสายโทรเข้ามาจากต่างประเทศที่ผิดกฎหมาย ว่ามีการดัดแปลงเลขหมายหรือไม่ ด้วยระบบ Test Call Generator (TCG) อย่างต่อเนื่อง
- ในกรณีที่สายโทรเข้ามาจากต่างประเทศไม่ได้มีการกำหนดเลขหมายต้นทาง (Non Calling Line Identification) ให้ดำเนินการเพิ่มเครื่องหมาย +66 นำหน้าเบอร์โทรศัพท์ เพื่อให้ประชาชนทราบว่าเป็นการโทรเข้ามาจากต่างประเทศ
“มาตรการที่สำนักงาน กสทช. ย้ำผู้ให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ (IDD) ทั้ง 6 ราย ดำเนินการข้างต้น จะช่วยทำให้ประชาชนแยกแยะได้ว่า สายที่โทรเข้ามาเป็นสายที่โทรมาจากต่างประเทศ จะได้ไม่เผลอรับสายที่อาจเป็นสายจากแก๊ง Call Center ที่โทรศัพท์มาหลอกลวง” นายไตรรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย